Tin Tức

Cung cấp các kiến thức bổ ích liên quan đến việc tạo ra một chiến lược quảng cáo hiệu quả, phù hợp với ngân sách của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng cập nhật các thông tin về thị trường quảng cáo của Việt Nam và thế giới để quý doanh nghiệp nắm rõ hơn.

Coca-Cola vs Pepsi - Cuộc chiến Billboard ở Tp. Hồ Chí Minh

Pepsi (Suntory Pepsi) và Coca-Cola luôn là hai đối trọng với nhau trên thị trường.

Đầu tiên hãy xem về tổng thể các billboard trên bản đồ:

 

1. Tổng thể

Đập vào mắt có thể thấy là về mặt số lượng Coca-Cola áp đảo hơn hẳn so với Pepsi (10 vs 6). Dễ dàng thấy là Coca-Cola chịu bỏ ngân sách nhiều hơn hẳn Pepsi cho mảng Billboard.

2. Bảng đứng - bảng ngang

Các bảng của Coca-Cola hầu hết là bảng ngang (horizontal) trong khi Pepsi lại ưa chuộng bảng đứng (vertical), “chú ngang thì anh dọc nhé!”. Nếu cùng một diện tích thì bảng đứng thể hiện thông tin quảng cáo “tốt hơn” so với bảng ngang. Nếu bạn nào hỏi tại sao thì cứ thử chạy ra đầu hẻm xem các tờ poster quảng cáo dán trên bờ tường, thì 10 cái 9 cái là đã dán đứng (1 cái còn lại là nhân viên đi dán ẩu quá nên thành ngang). Xin phép +1 điểm cho Pepsi.

3. Cách chạy

Các bảng Coca-Cola hầu hết hiện đang chạy cho nhãn hàng nước Cola ("Lon Mi Nhon" - "Vui trọn giải lao"). Trong khi Pepsi đang chạy cho nhãn hàng Revive và Sting, Pepsi, CC Lemon. Coca-Cola tập trung chạy cùng một design nên độ nhất quán (consistent) và độ mạnh (strong) cao hơn.

Tại thời điểm hiện tại, các layout của Pepsi sử dụng có sản phẩm kích thích lớn, trong khi Coca-Cola có kích thước nhỏ. Pepsi người bé hơn sản phẩm, Coca-Cola người lớn hơn sản phẩm.

Pepsi có sử dụng hiệu ứng cho bảng của mình (Sting Cống Quỳnh – Nguyễn Trãi).

4. Hướng đón lưu lượng giao thông

Các bảng của Coca-Cola có xu hướng đón traffic từ trung tâm thành phố ra (tập trung mạnh vào giờ tan làm, tan học). Đây là một lựa chọn tương đối tốt vì đối với sản phẩm giải khát thì không nhiều người uống vào buổi sáng. Trong khi hướng đón traffic của Pepsi không thể hiện rõ rệt xu hướng đón vào hay đón ra, tập trung quanh quẩn ở khu vực trung tâm thành phố.

Kết luận

Có thể nói tính tới hiện tại (tháng 10/2015) ở Hồ Chí Minh Coca-Cola đang giành thế thượng phong về chạy billboard. Tuy nhiên với truyền thống chạy ngắn hạn và chạy mạnh vào dịp cuối năm để đón dịp Tết cổ truyền. Chúng ta có thể kì vọng Pepsi quay lại trận chiến vào thời gian sắp tới.

Note: Các vị trí được sử dụng trong bài viết này được thống kê tại thời điểm cuối tháng 10/2015 ở khu vực trung tâm thành phố HCM. Hình thức billboard (không bao gồm các bảng Digital, bảng kích thước nhỏ, bảng ở trung tâm thương mại, tường rào công trình).

lắp đặt camera

Tin tức khác: